வலைப்பூவின் இதழோடு இதழ் சேரும் நேரம் இன்பங்கள் ஆறாக ஊறும்.
ஆறாக ஊறினால் மட்டும் போதுமா? அது ஒரு வழி அமைத்துக் கொண்டு ஓட வேண்டும், வற்றாத நதிகளாக. அந்த காலத்தில், மக்கள் நடமாட்டம் குறைவாக இருந்த காலத்தில், மக்கள் ஆற்றங்கரையோரம் நடந்து சென்று தான் போக வேண்டிய இடங்களுக்குப் போய் இருக்கிறார்கள். அதனால் ஆறு என்பதை வழி என்றும் சொல்வதுண்டு. மக்கள் ஆறுகளுக்கு அருகில் வாழ்ந்து வந்ததால் நாகரிகமும் ஆற்றங்கரைகளிலேயே தொடங்கியதாக அறிகிறோம்.
ஆறாவது நாளில் அடியெடுத்து வைக்கும் போது, அறிமுகங்களில் உறவுகளின் உணர்வலைகளை ஓரளவேனும் உள்வாங்கிப் பரிமாறிய நிறைவு ஏற்படுகிறது. ஆறாவது குழந்தை பெண் குழந்தை பிறந்தால்(அந்த காலமாக இருக்கும் போலிருக்கிறது, இந்த காலத்தில் ஏது ஆறாவது குழந்தை?!) ஆறா பெருகினாலும் பெருகும், இல்லாட்டி நீரா வடிச்சாலும் வடிக்கும்(செல்வத்தை தான் அப்படிச் சொல்கிறார்கள்) என்று நம்மவர்கள் கிராமங்களில் சொல்வது வழமை. இந்த காலத்தில் அதற்கான காரணத்தைக் கூட தெரிந்து கொள்ள தேவையில்லாமல் போய் விட்டது . இருப்பினும் கிராமபுரங்களில் இன்னும் ஐந்து,ஆறு என்று குழந்தைகள் பெற்றுக் கொள்கிறவர்கள் இருக்கத் தான் செய்கிறார்கள்.
ஆறு குழந்தைகளைப் பெற்ற தாய் குடும்பக் கட்டுப்பாடு செய்வதற்கு செவிலியரின்(தாதியர்) ஆலோசனையின் பேரில் மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் செல்லப்படுகிறார். இந்த செய்தி தெரிந்து வேறு ஊரில் வசிக்கும் அந்தப் பெண்ணின் தாய் ஒப்பாரியுடன் அலறியடித்துக் கொண்டு வருகிறார். ஏன் இப்படி அழுதுகொண்டு வருகிறீர்கள் என்று அக்கம் பக்கத்தில் வசிப்பவர்கள் கேட்கிறார்கள். என் மகளை கொல்வதற்குள்ள வேலை செய்திருக்கிறார்கள். என் மகளை எந்த மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் சென்றிருக்கிறார்கள்? எனக்குச் சொல்லுங்கள் நான் போய் அழைத்துக் கொண்டு வரவேண்டும் என்கிறார். அதற்கு அக்கம் பக்கத்தவர்கள், ஒன்றும் பயம் இல்லை, ஏன் இப்படிக் கத்துகிறீர்கள், குடும்பக் கட்டுப்பாடு என்பது நீண்ட நாட்களாக எல்லோரும் செய்து கொள்ளும் வழக்கமாகிவிட்டது, உங்களுக்குத் தெரியாதா? என்று கேட்கிறார்கள். அப்பவும் அந்த பெண்ணின் தாயை சமாதானப் படுத்த முடியவில்லை. பின்னர் மருத்துவ மனைக்குச் சென்று தன் மகளை அழைத்து வந்து விட்டார் அந்தத் தாய். இதிலிருந்து நமக்குப் புலப்படுகின்ற செய்தி, அந்தத் தாய்க்குத் தெரிந்ததெல்லாம், முப்பதாண்டுகளுக்கு முன் குடும்பக் கட்டுப்பாடு அறுவைச் சிகிச்சை செய்துகொண்டவர்கள் அறுவைச் சிகிச்சையின் போது எவ்வளவு வலியைத் தாங்கிக்கொண்டு சிரமப் பட்டார்கள் என்பது மட்டுமே. மேலும், அந்த சிரமத்தையும், வலியையும் விட இன்னும் இரண்டு மூன்று குழந்தைகள் பிறந்தால் கூட வளர்த்து விடலாம் என்பது அந்தத் தாயின் ஆழ்மனதில் உறங்கிக் கொண்டிருக்கும் அழியாத எண்ணம். அதற்கு முக்கிய காரணம் கல்வியின்மை. அந்தத் தாயின் பிடிவாதத்த்தால் அவரின் பேரக்குழந்தைகளும் சிறந்த கல்வியைப் பெற இயலாமல், சிறு வயதிலேயே கூலி வேலைக்குச் செல்லும் நிலைதான் ஏற்படுகிறது.
குடும்பக் கட்டுப்பாடு திட்டத்தைக் கொண்டு வந்த நாட்களில், ஆண்களும் இத்திட்டத்தில் பங்கெடுக்க வேண்டும் என்று அரசாங்கம் ஊக்குவித்தது. குடும்பக் கட்டுப்பாடு செய்துகொள்ளும் ஆண்களுக்கு அரசாங்கம் நிலம் கூட கொடுத்தது. பின்னர் இன்று வரை ஆண்கள் குடும்பக் கட்டுப்பாட்டில் இருந்து தப்பித்துக் கொள்கிறார்கள். ஒரு வேலை குடும்பக் கட்டுப்பாடு செய்து கொள்ளும் ஆண்களுக்குக் கொடுப்பதற்கு அரசாங்கத்திடம் போதுமான நிலம் இல்லையோ என்னவோ?
கிராமங்களில் கள், பதநீர் போன்ற பானங்கள் இறக்கப் படுவதுண்டு. தற்போது அதற்கான விற்பனை அனுமதி கிடையாது. பதநீர் எனும் பனஞ்சாறு பனை மரத்திலிருந்து இறக்கப் படுவது. குழந்தைகளில் இருந்து பெரியவர்கள் வரை இதைக் குடிக்கிறார்கள். பெரும்பாலும் இளைஞர்களும், நடுத்தர வயதினரும்(குழந்தைகளல்லாதவர்கள்) கள்ளைத்தான் விரும்பி குடிக்கிறார்கள். கள்ளில் போதை இருப்பதாக உணரப்படுவதால் குழந்தைகளுக்கு இதைக் கொடுப்பதில்லை. அவர்களுக்கு மாலை நேரத்து மயக்கம் கள் போதைதான். மாலை நேரங்களில் இளைஞர்களும், நடுத்தர வயதினரும் கொக்கு மற்றும் மடையான்களைப் போன்று படைப் படையாக கள்ளுக்கடைகளை நோக்கி பயணம் செய்வதைப் பார்க்கலாம். தென்னங்கள்,பனங்கள் என்று தென்னை மரத்தில் இருந்தும் பனை மரத்தில் இருந்தும் கள் எடுக்கிறார்கள். காலை மாலை என்று இரு வேளைகளில் இம்மரங்களின் பாளைகளை சீவி(அறுத்து) விட்டு அதில் இருந்து வடியும் சாரை, கலயம் கட்டி இறக்குகிறார்கள். இது தமிழ் நாட்டில் மட்டும் இல்லை, தமிழர்கள் புலம் பெயர்ந்த மலேசியா போன்ற நாடுகளில் புகழ் பெற்றது. இந்தக் கள்ளுக்கடைகளை எதிர்த்துதான் தந்தை பெரியார் தனது தோட்டத்தில் இருந்த நூற்றுக்கணக்கான தென்னை மரங்களை வெட்டி வீழ்த்தினார்.
குடிக்கிற கள் பற்றி பார்த்துவிட்டு நாம் எழுதுகிற, பேசுகிற "கள்" பற்றி பார்க்காமல் போனால் எப்படி? என்று கேட்பது உணரப்படுகிறது. பெரும்பாலானவர்கள் ஒரு சொல்லை ஒரு வகையில் எழுதிக்கொண்டு வந்தால், அதையே மற்றவர்களும் பின்பற்றுவது நம்மிடையே வழக்கமாகவே இருக்கிறது. நம்மவர்களில் பலர் வாழ்த்துக்கள், எழுத்துக்கள், கருத்துக்கள் என்று பயன் படுத்துவதைப் பார்த்திருப்போம். அது சரியா தவறா என்று சற்றும் சிந்தித்திருக்கமாட்டோம். ஏனென்றால் பிரபலமனவர்களே அதைத்தான் பயன் படுத்துகிறார்கள் என்று சாக்கு போக்கு சொல்லி பிழைத்துக்கொள்கிறோம்.
கள் என்பது ஒரு இடைச் சொல். அவ்விடைச்சொல் வாழ்த்து, எழுத்து, கருத்து என்னும் உயிரெழுத்துக்களை(எ.கா : த்+உ=து ) இறுதியில் உடைய சொற்களின் பின்னால் வரும்போது ஒற்றெழுத்து மிக வேண்டியதில்லை. எடுத்துக்காட்டாக வாழ்த்து+கள் = வாழ்த்துகள், எழுத்து+கள் = எழுத்துகள், கருத்து+கள் = கருத்துகள் என்றே கொள்ளவேண்டும்.
இவ்விடங்களில் ஒற்றெழுத்தை மிகுத்து எழுதினால் வாழ்த்தாகிய கள், எழுத்தாகிய கள், கருத்துள்ள கள் என்று பொருத்தமற்ற பொருள்களையே தரும். ஆகவே இத்தகைய இடங்களில் ஒற்றெழுத்து மிகாமல் எழுதுவது சரி என்று கொள்கிறோம். ஒற்றெழுத்தை மிகுக்காவிட்டால் பொருட்பிழை ஏற்படக்கூடிய இடங்களில் மட்டும் மிகுத்து எழுதலாம்.
சொல் அறிமுகம் செய்தாயிற்று. வலைப்பூக்களை அறிமுகம் செய்யவேண்டும். எண்ணற்ற வலைப்பூக்களில், நம்மக்கள் எழுதி வருகிறார்கள். பல சிறந்த முன்னணி பதிவர்கள் இருக்கிறார்கள். அவர்களையெல்லாம் பற்றி இங்கு பேசவேண்டும் என்ற விருப்பம் இருக்கிறது. அவர்களெல்லாம், பெரும்பாலான பதிவர்களுக்கு தெரிந்தவர்களாக இருக்கிறார்கள் என்பது மகிழ்ச்சியான செய்தி. அதே நேரத்தில், இலைமறை காய்களாக இருக்கும் திறனாளர்கள் சிலரை அறிமுகப் படுத்தினால் இன்னும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று கருதுகிறேன்.
அறிமுகம்
இளவேனில் இவரது வலைப்பூ, தமிழ்நதி தென்றலாகவும், புயலாகவும் வீசுகிறார். தனது தாய்நாட்டிற்கு, தாய் வாழும் இடத்திற்கு சென்ற விசயத்தைக் கூட திக் விஜயமாகப் பதிவு செய்திருக்கிறார். இலங்கையில், தமிழர்கள் எப்படியெல்லாம் தடுத்துவைக்கப் படுகிறார்கள் என்பதை படம் பிடித்துக் காட்டுகிறது இவரது "ஒரு பயணம்...! சில குறிப்புகள்...!" கட்டுரை. நாமும் அவரது அழகிய வலைப்பூவிற்கு பயணம் செய்து செய்து உணர்ந்து கொள்வோமே!
கிளிஞ்சல்களில் மணி செய்து கவிதைகளாகக் கோர்த்து வருபவர் திரு விஷ்ணு. கலையாத மௌனத்தை அழகாகச் சொல்லி இருக்கிறார். ஏக்கம் மட்டும் நன்றாகத் தெரிகிறது. ஒரு தோழியைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள விரும்புகிறார். சொல்லவும்(கேட்கவும்) முடியவில்லை மெல்லவும் முடியவில்லை. அவர்படும் கஷ்டம் நான் சொல்லி மாளாது. நீங்களே வந்து பாருங்கள், படியுங்கள்! நிறைய கவிதைகள் எழுதி இருக்கிறார் !
தனிமையைப் பற்றி எழுதாத கவிஞர்கள் உண்டோ?திரு. மதுமதி தனிமையின் வெறுமையைத் தனது மதுரன் வலைப்பூவில் கொட்டிவைத்திருக்கிறார். இறுதியில் இட்டுச் செல்லும் நம்பிக்கையுடன் முடிக்கிறார். இன்னும் பல கவிதைகளை பதிவு செய்திருக்கிறார். நாமும் தேனீக்களைப் போல் படையெடுத்து தேனெடுக்கலாமே !
திரு முபாரக் அவர்கள், முடிவற்ற அன்பின் தேடலில் சுவாசித்துக் கொண்டிருக்கிறார். அவற்றின் தேடலில் கிடைத்த தேனமுதாய்
முடிவற்ற தேடல் எனும் கவிதையில் எதை எதையெல்லாம் தேடுகிறார் என்று பாருங்கள். எது கிடைத்ததோ, அவற்றிலும் இன்னும் தேடிக்கொண்டிருக்கிறார். கிடைத்தா என்ன? நாமும் போய் பார்ப்போமே!
முடிவற்ற தேடல் எனும் கவிதையில் எதை எதையெல்லாம் தேடுகிறார் என்று பாருங்கள். எது கிடைத்ததோ, அவற்றிலும் இன்னும் தேடிக்கொண்டிருக்கிறார். கிடைத்தா என்ன? நாமும் போய் பார்ப்போமே!
கண்ணாடி மழை, குத்தி விடுமென்ற பயம் வேண்டாம். கண்ணாடி மழையில் காதல் மழையை வர வைத்து, இதமாக இருக்கிறது என்கிறார் எழில் பாரதி. சின்னச் சின்ன விசயங்களை பதிவு செய்து சிறப்பு செய்திருக்கிறார். தொடக்கமும் முடிவும் அறியா நெடுந்தூரப் பயணம் காதல் என்கிறார்! நாம யாருக்காவது காதலில் தொடக்கம், இறுதி தெரியுமா? முதலில் கண்ணாடி மழையில் பயமில்லாமல் நனைவோம்!
அன்பன்,
ஜோதிபாரதி.
ஜோதிபாரதி - வலைச்சர ஆசிரியப்பணி! இடுகைகள் அனைத்தும்!
வலைச்சரத்தில் நான் மற்றும் எண்ணங்கள் - முதல் நாள்விருந்துக்கு வாங்க! -வலைச்சரத்தில் இரண்டாம் நாள்
விருந்தும், மருந்தும் - வலைச்சரத்தில் மூன்றாம் நாள்
சரியா? தவறா?-வலைச்சரத்தில் நான்காம் நாள்
பழமொழி, முதுமொழி -பண்பாடு -வலைச்சரத்தில் ஐந்தாம் நாள்
கட்டுப்பாடும்,கள்ளுக்கடையும் -வலைச்சரத்தில் ஆறாம் நாள்
பயணங்கள் முடிவதில்லை - விடை பெறுகிறேன்